สาเหตุของการเกิดสิวและคอมีโดน

สาเหตุของการเกิดสิวและคอมีโดน


“สิว” ปัญหาใหญ่ ปัญหาหนึ่งบนใบหน้า ใครๆก็ไม่อยากเป็นสิว แต่ว่าการเป็นสิวก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ทุกคนต้องลองเป็นดูนะครับ ^_^ เพราะจะได้รู้ซึ้งว่ามันทรมานแค่ไหน? เอาละวันนี้นายสิวออนไลน์จะมารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดสิวมาเล่าให้ฟังกันนะครับ โดยสาเหตุหลักๆมีอยู่ไม่กี่ข้อดังนี้

1.เชื้อแบคทีเรีย P.Acne (เกิดจากความสกปรก)

เจ้า P.acne ตัวนี้ย่อมาจาก Propionibacterium acnes (P. acnes) เชื้อตัวนี้ย่อยไขมัน
จากต่อมไขมันให้เป็น(มันกินไขมันในรูขุมขนเรา) free fatty acid โดยอาศัยเอนไซม์ lipase นอกจากนั้น P. acnes ยังหลั่งเอนไซม์ protease, hyaluronidase และ low molecular weight chemotactic factor
ซึ่งสารเหล่านี้จะทำให้เกิดกระบวนการอักเสบขึ้น และเกิดเป็นสิวอักเสบในที่สุด โดยเจ้า P.acne นี้ไม่ชอบอากาศหรือกล่าวง่ายๆคือเป็นพวก An Aerobic Bacteria ดังนั้นจึงมียารักษาสิวหลายๆชนิดที่ใช้หลักการปล่อย Oxygen ลงสู่ชั้นผิวเพื่อลดปริมาณแบคทีเรียดังกล่าว ดังนั้นคนที่ทำงานกลางแจ้งออกกำลังกาย และทำกิจกรรมที่เหงื่อออกเยอะๆ จะพบว่าเป็นสิวมากกว่าคนที่ไม่ค่อยมีเหงื่อนั่นเอง และการไม่ชอบล้างหน้า ชอบสกปรกกทำให้ P.acne เติบโตได้อย่างดีและรวดเร็วนั่นเอง

2.สิวที่เกิดจากฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวคือ Testosterone เพราะฮอร์โมนนี้จะทำให้รูขุมขนบนใบหน้ากว้างขึ้น เมื่อรูขุมขนมากขึ้นไขมันก็มากขึ้น ทำให้มีอาหารให้เชื้อแบคทีเรียมากขึ้น และจึงทำให้เกิดสิวอักเสบนั่นเอง โดยฮอร์โมนตัวนี้จะอยู่ในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ดังนั้นจึงสังเกตได้เลยว่า ผู้ชายจะมีสิวมากกว่าเพศชาย และในช่วงวัยรุ่นจะมีฮอร์โมนนี้เยอะและเป็นช่วงวัยที่เป็นสิวกันเยอะ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทุกคนสามารถเป็นสิวได้ เพราะยังไงทุกคนต้องผ่านช่วงวัยรุ่นอยู่แล้ว แต่ผู้หญิงอาจจะดีกว่าผู้ชายเพราะสามารถทานยาควบคุมฮอร์โมนได้ แต่เพศชายทานไม่ได้เดี๋ยวหน้าอกจะโตเอานั่นเอง

3. สาเหตุจากพันธุกรรมบางตัว

สาเหตุนี้อาจจะเป็นเพียงสาเหตุเล็กๆเพราะยังไม่แน่ชัดว่า “สิว” เป็นโรคที่ถ่ายทอดมาสู่พันธุกรรมได้ แต่ส่วนใหญ่จะพบว่าหากพ่อแม่ เป็นคนที่มีสภาพผิวมันลูกก็มักจะมีผิวมันด้วย หรือพ่อแม่ที่มีผิวแห้งลูกก็มักจะมีผิวแห้งด้วยเช่นกัน โดยคนที่มีพื้นฐานเป็นคนผิวมันก็มักจะมีโอกาสการเกิดสิวได้ง่ายกว่าคนผิวแห้ง เพราะน้ำมันในรูขุมขนคืออาหารอันโอชะของเจ้าเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง

4. การใช้ยาหรือการใช้สารบางชนิด

สาเหตุของสิวในบางครั้งอาจจะเกิดจากการแพ้ยาหรือเครื่องสำอางบางชนิด ทำให้เกิดอาการระคายเคืองบนผิวหนังและเกิดเป็นสิวขึ้นมา รวมทั้งยากลุ่มสเตียรอยด์เมื่อใช้ไปนานๆจะทำให้เกิดสิวสเตียรอยด์ซึ่งมันรักษายากมากๆ และบางครั้งยาหรือเครื่องสำอางบางชนิดอาจจะทำให้เกิดการหนาตัวของผิวหนังที่มากกว่าปกติทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนและกลายเป็นสิวอุดตันในที่สุด

5.อายุ

ใครว่าคนที่อายุเยอะๆจะไม่สามารถเป็นสิว คิดผิดคิดใหม่ได้นะครับ ถึงแม้ว่าคนที่อายุ 30 อัพจะหมดช่วงของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่ลักษณะทางกายภาพของผิวที่มีการซ่อมแซมตัวเองช้าลงก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ กล่าวคือโดยปกติผิวหนังที่สุขภาพดีจะมีการผลัดเซลล์ผิวทุกๆ 3-7 วัน เพื่อสร้างผิวใหม่ คนที่มีสุขภาพผิวดีก็มักจะหน้าใส หน้าเด้ง แต่บางคนที่สุขภาพผิวไม่ดีอาจจะด้วยอายุที่มากขึ้น การผลัดเซลล์ผิวก็มักจะเพิ่มเวลาขึ้นเป็น 7-14 วัน หรือมากเป็นเดือนๆก็มี เมื่อผิวผลัดตัวช้าก็จะทำให้เซลล์ผิวเก่าๆหลุดไปคั่งค้างตามรูขุมขนและเกิดเป็นสิวขึ้นมานั่นเอง ดังนั้นการใช้สารลอกผิวจำพวก AHA BHA ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวนั่นเอง

6.ความเครียด

อันนี้เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้เลย เพราะทุกๆคนย่อมมีความเครียด ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน การเรียน ลดติด อกหัก รักคุด ฯลฯ อื่นๆอีกจิปาถะ ซึ่งเจ้าความเครียดนี่เองถือเป็นสาเหตุหลักๆ ที่หลายๆคนอาจจะไม่ทราบ เพราะเมื่อร่างกายเกิดความเครียด การหลั่งไขมัน บนผิวหนังก็จะมากไปด้วยและทำให้เกิดสิวในที่สุดและที่ร้ายไปกว่าสิวความเครียดยังก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรด้วย ในข้อนี้อาจจะรวมไปถึงการหมกมุ่นเรื่องทางเพศมากเกินไปก็อาจจะทำให้เป็นสิวได้นะเธอว์...

7.ข้อสุดท้าย อาหารการกิน

ข้อนี้ยังไม่ค่อยมีการยืนยันว่าการทานอาหารมันๆ หรือพวกช็อคโกแลตจะทำให้เกิดสิวได้จริงๆนะหรือ? แต่ที่แน่ๆ การทานอาหารจำพวก เนื้อกระทะ หมูกระทะ (เป็นอาหารโปรดของนายสิวออนไลน์) ไขมันที่เวลาปิ้งย่างมันกระเด็นมาโดนหน้าแน่นอน ใครไม่เชื่อลองสวมแว่นเวลารับประทานดูนะจะพบว่า คราบไขมันเต็มไปหมด ยิ่งถ้าคนที่ทานแล้ว ซกมก กลับบ้านไปไม่ล้างหน้าให้สะอาดรับรองได้เลยสิวมาหาโดยเร็ววัน

และทั้งหมดทั้งปวงนี้นายสิวออนไลน์ก็ได้รวบรวมสาเหตุของการเกิดสิวมาเล่าสู่กันฟัง ใครไม่เชื่อก็ตามใจถือว่าได้บอกไปแล้ว และหวังว่าคนที่มาอ่านบล็อกนี้จะคอยติดตาม เนื้อหาและเรื่องเล่าต่างๆจากนายสิวออนไลน์เรื่อยๆนะครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น