ชนิดและประเภทของสิวต่างๆบนใบหน้า Types of acne




สิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของเรานั้นมีมากมายหลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีสาเหตุ และการรักษาที่แตกต่างกันออกไปดังนั้นก่อนที่จะหาว่าจะรักษาสิวได้อย่างไร ก่อนอื่นขอให้แฟนๆนายสิวออนไลน์ลองมาอ่านบทความนี้ดูก่อนว่าคุณเป็นสิวประเภทไหน? จะได้รักษาได้ถูกวิธี? และทำให้เกิดผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง  โดย เจ้า “สิว” แบ่งได้ดังนี้ (ผมจะอธิบายโดยใช้ศัพท์ง่ายๆไม่เป็นทางการนะครับใครที่จะก็อปปี้ไปส่งรายงานอาจารย์ท่าจะไม่เหมาะ !!!)


สิวหัวขาวหรือสิวหัวปิด

จัดเป็นสิวที่รักษายากที่สุด เพราะเจ้าสิวตัวนี้มันไม่มีหัว(หัวไม่เปิด)จะบีบออกก็บีบไม่ได้ บีบทีไรกลายเป็นสิวอักเสบโดยพลัน หากใครที่ไปหาหมอรักษา คุณหมอของเราก็จะใช้ปลายเข็มฉีดยาสะกิดผิวหนังให้หัวสิวเปิดและกดเจ้าสิวออกมา แต่เจ้าสิวตัวนี้บางคนอยู่ตื้นก็ดีไป บางคนอยู่ลึกแบบนายสิวออนไลน์ก็ต้องนั่งทา BHA กัน 4-6 เดือนกันเลยทีเดียว




สิวหัวดำหรือสิวหัวเปิด

สิวประเภทนี้จัดเป็นสิวที่เหมาะแก่การกดออก เพราะมันจะหลุดขึ้นมาได้ง่ายกว่าสิวหัวขาว สิวหัวดำนี้หากไม่กดออกอาจจะทำให้เกิดเป็นสิวอักเสบขึ้นมาในอนาคต ถึงแม้ว่านายสิวออนไลน์จะแนะนำให้กดออกก็ไม่ใช่ว่าจะกดจนมันส์มือ เพราะหากกดไม่ถูกยิ่งจะทำให้สิวที่เป็นอยู่ลุกลามมากขึ้น หากไม่มั่นใจ ไปหาหมอใกล้บ้านให้กดออกให้จะดีกว่านะครับ

สิวอักเสบ

สิวที่ทรมานที่สุด เพราะเวลามันอักเสบมันมักจะปวดบริเวณที่อักเสบด้วย การอักเสบก็เกิดจากเจ้าเชื้อ P.acne ที่ปล่อยสารทำให้เกิดอาการอักเสบ บางคนเป็นเพียงตุ่มหนองเล็ก บางคนเป็นใหญ่ แต่ที่แน่ๆสิวประเภทนี้ต้องพยายามอย่าบีบหรือกดนะครับ เพราะจะทำให้เชื้อกระจายได้ ยิ่งอักเสบต่อไปอีก แต่ผมรู้ใครก็อดบีบไม่ได้? ก็มันน่าบีบนี่น่า ^_^

สิวหัวช้าง

ตัวนี้ก็เกิดจากสิวอักเสบด้วยเช่นกัน แต่เป็นการอักเสบที่รุนแรงกว่าสิวอักเสบทั่วไป ลักษณะคือจะมีก้อนอักเสบที่ใหญ่เนื่องจากการติดเชื้อที่รูขุมขนหลายๆรูขุมขนแล้วรวมกัน หากเป็นรุนแรงอาจจะกลายเป็นฝีได้หากดูแลรักษาไม่ดีก็อาจจะทำให้เกิดการอักเสบที่รุนแรงขึ้น สิวประเภทนี้มักจะทิ้งรอยแผลเป็นที่ลึกให้ไม่รีบรักษา การรักษาส่วนใหญ่ก็เป็นการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อลดการติดเชื้อแบคทีเรีย

สิวเทียม

สิวเทียมหรือบางคนเรียกสิวผดเป็นสิวที่ไม่มีหัว สาเหตุเกิดจากเชื้อรา มักจะเกิดกับผู้ที่มีเหงื่อและออกกำลังกายเป็นประจำ มักจะขึ้นบริเวณแก้มและบริเวณที่หน้าผาก โดยใครที่ชอบไว้ผมมาปิดหน้าผากก็อาจจะมีโอกาสเกิดสิวเทียมได้ง่ายเพราะเกิดการอับชื้น การรักษาก็อาจจะใช้ยาฆ่าเชื้อรา โดยลองถามแพทย์หรือเภสัชกรใกล้บ้านดูนะครับ

สิวเสี้ยน

สิวเสี้ยนก็คือสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่มักเกิดตามรากขน และอัดแน่นจนทำให้เกิดแท่งคอมีโดน จะพบมากบริเวณจมูกและคาง ส่วนใหญ่การรักษาก็จะใช้ตัวเร่งการผลัดเซลล์ผิวมาช่วย หรือในท้องตลาดก็อาจจะใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน หรือไข่ขาวก็ได้ สิวประเภทนี้เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ยิ่งลอกยิ่งเยอะ ดังนั้นทำใจได้เลยเราสามารถทำได้แค่ลดปริมาณมันลงแค่นั้นเอง

เอาละครับที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวลนั่นคือประเภทสิว ซึ่งบางคนอาจจะเป็นแค่บางประเภท หรือบางคนอาจจะเป็นหลายๆประเภทรวมกันดังนั้นเมื่อทราบประเภทของสิวแล้วอย่าลืมติดตามเรื่องราวต่างๆในบล็อกแห่งนี้ด้วยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น