[+] เล่นน้ำสงกรานต์ สิวเห่อ สิวอักเสบ ไม่หาย? ทำไงดี?

ช่วงสงกรานต์ 13-15 เมษายนของทุกปีถือเป็นวันดี คือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย นอกจากนี้ ยังเป็นวันแห่งความสนุกครื้นเครง เพราะหลายๆคนก็ได้ออกไปเล่นน้ำคลายร้อน นอกจากจะเย็นเพราะน้ำแล้วยังเย็นตาเย็นใจเพราะได้ไปเหล่สาๆหนุ่มๆหน้าตาดีให้ชุ่มชวยหัวใจ แต่หลังจากเล่นสงกรานต์หลายๆคนพบว่าหน้าดำขึ้น (หมองขึ้น) ซ้ำร้ายยังพบว่าหน้าใสของใครหลายคน มีสิวเห่อขึ้น ซึ่งไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร?



สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวในช่วงสงกรานต์
ซึ่งวันนี้ผมก็จะมาเล่าสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดสิวในช่วงสงกรานต์มีดังนี้
1. น้ำไม่สะอาด แน่นอนใครที่ไปเล่นน้ำในที่สาธารณะก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าเข่ใส่อะไรลงไปบ้าง บางที่ใส่น้ำแข็ง ใส่น้ำหอม ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเองอาจจะไปทำให้ผิวหน้าระคายเคือง ทำให้สิวเห่อและสิวอักเสบขึ้นมา
2. ตากแดดเป็นเวลานาน การตากแดดเป็นเวลานานๆจะทำให้ผิวเราสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ก็จะเป็นที่มาของสิวและริ้วรอย
3. นอนดึก เพราะมัวแต่ฉลอง และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์

เป็นสิวแล้วทำยังไงดี ??
อันดับแรกคือ "ทำใจ" ให้ได้ก่อนนะครับเพราะการรักษาสิวมันไม่ง่ายเหมือนตอนมันขึ้นนครับ โดยเราลองดูความรุนแรงของสิวก่อนว่ามันรุนแรงขนาดไหน? เช่นมีแค่สิวขึ้นแค่ 1-2 เม็ดก็โวยวายซะยกใหญ่ โดยถ้าเป็นไม่มาก ให้ไปซื้อโลชั่นแต้มสิวอักเสบ ที่มีส่วนผสมของคลินดามัยซินมาแต้มนะครับ เช่น คลินด้าเอ็ม, คลินดาลิน ฯลฯ เป็นต้น
แต่สำหรับใครที่มีสิวเห่อขั้นรุนแรง ทางที่ดีเลยนะครับไปหาหมอผิวหนัง(ถ้ามีเงิน) แต่ถ้าใครอยากรักษาเอง ก็ต้องงดใช้ครีมทุกชนิด ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า หลังล้างหน้าเช็ดด้วยน้ำเกลือ ลองดูสัก 1 อาทิตย์ดูว่าสิวที่มีอยู่ดีขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ดีขึ้นเลย ให้เพิ่ม BP มาใช้ก่อนล้างหน้า และมาดูว่าอาการทุเลาขึ้นไหม? ถ้าไม่ดีขึ้น คงต้องไปหาคุณหมอแล้วละครับทีนี้

ปล.จริงๆมีรายละเอียดที่อยากจะบอกอีกเยอะ ใครอยากรู้เชิญคอมเม้นต์ไว้เลยนะครับ...

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น