หอมแดงรักษาสิว ไม่เห็นจะหาย???

วันนี้จะมาพูดและเล่าเกี่ยวกับ "หอมแดง" สมุนไพรพื้นบ้านของไทยๆ ที่นำมาใช้งานด้านครัว เช่นทำแกงอ่อม ต้มแซบ ฯลฯ สารพัดเมนู นอกจากคุณสมบัติในการนำไปใช้ปรุงอาหาร เจ้าหอมแดงยังมีการศึกษาว่า สามารถ ช่วยรักษาสิวได้ ซึ่ง เมื่อลอง Search ใน google ก็จะพบว่า มีคนทดลองใช้มากมาย หายบ้างไม่หายบ้าง บางคนทำออกมาเป็นเจลแต้มสิวก็มี นายสิวออนไลน์ก็อดไม่ได้ที่จะมาลองทดสอบดูอีกครั้ง

ลักษณะของหอมแดง
หอมแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Allium ascalonicum) เป็นพืชในวงศ์ Alliaceae โดยยึดเอา French grey challot หรือ griselle เป็นหอมที่แท้จริง จัดอยู่ในสปีชีย์นี้ มีการเพาะปลูกในเอเชียกลางและเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนความหลากหลายอื่นที่มีคือ Allium cepa var. aggregatum (หอมแบ่ง:multiplier onions) หรือที่รู้จักกันในชื่อ A. ascalonicum

เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ ของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยส่งออกหอมแดง ไปยังประเทศมาเลเซียเป็นจำนวนมาก การซื้อขายส่วนใหญ่เป็นหัวๆ ชั่งขายเป็นกิโลกรัม และมัดขายเป็นกำๆ แต่ก็ขายตามน้ำหนัก เช่นเดียวกัน[1] ในประเทศไทยปลูกกันมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ แต่หอมแดงที่มีชื่อเสียงว่าเป็นหอมแดงคุณภาพดีได้แก่หอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษ (ที่มา Wikipedia)

วิธีการใช้
อันนี้เป็นวิธีใช้ส่วนตัวของนายสิวออนไลน์นะครับ คือเอาผ้าขาวบางสะอาดมาห่อหอมแดงไว้จากนั้นทุบให้ละเอียดแล้วเอาน้ำมันหอมระเหยที่ซึมออกมาเอามาแต้มสิวอักเสบ (เขาว่ากันว่าในน้ำมันของหอมแดงมีสารจำพวกกำมะถัน ซึ่งมันช่วยลดเชื้อสิวได้ แต่ถ้ามีปริมาณมากเกิน มันก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้)

สรุปผลการทดลอง
สิวอักเสบ ทาทิ้งไว้ก่อนนอน รู้สึกว่าสิวจะสุกเร็วขึ้น อาจจะช่วยเร่งสิว ไม่ช่วยให้สิวยุบ หรือเล็กลง (จากการทดลองส่วนตัวนะครับ) ส่วนสิวอื่นๆ เช่นสิวอุดตัน สิวเสี้ยน ไม่ช่วยอะไรเลย เพราะไม่เห็นผลอะไร (จากการทดลอง 1 อาทิตย์) ส่วนเรื่องรอยดำรอยแดงจากสิว ผมก็ว่ามันก็เฉยๆนะไม่ต่างจากที่ไม่ได้ทา

ผมสรุปสั้นๆเลยว่าหอมแดงกับสิวบนหน้าของผมไม่ช่วยอะไรเลย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น