แนะนำ [+] ยาแก้สิวอักเสบ (ยากินและยาทา)

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาเขียนเรื่อง "ยาแก้สิวอักเสบ" ที่หลายๆคนอยากทราบว่ามียาอะไรบ้าง? วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังทั้งยากินและยาทา ซึ่งผมอาจจะไม่ได้กล่าวทั้งหมดแต่ขอยกมาบางส่วน ที่ผมได้เคยของใช้นะครับ

ก่อนอื่นผมขอเล่าก่อนว่า เจ้าสิวอักเสบมันเกิดจากการติดเชื้อ P.Acne ในรูขุมขนทำให้เกิดการอักเสบและเป็นหนองขึ้น ซึ่งเมื้อติดเชื้อก็ต้องทายาหรือกินยาฆ่าเชื้อซึ่งผมจะกล่าวดังต่อไปนี้



ยากิน

1. Tetracycline hydrochloride 
วิธีใช้ยา รับประทานยานี้ตอนท้องว่าง โดยรับประทานก่อนอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือหลังอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง วันละ 2-4 ครั้ง ห้ามใช้ยาในขนาดที่มากหรือน้อยกว่าที่ระบุ และหากมีข้อสงสัยให้สอบถามแพทย์หรือเภสัชกร รับประทานยานี้ติดต่อกันจนจบช่วงการรักษาแม้ว่าจะรู้สึกดีขึ้นแล้วก็ตาม รับประทานยานี้แล้วให้ดื่มน้ำตามมากๆ ไม่ควรรับประทานพร้อมอาหารโดยเฉพาะนม โยเกิร์ต ชีส และ ไอศกรีม

ห้ามใช้ยานี้ในระหว่างตั้งครรภ์ และในเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี หลีกเลี่ยงการทำงานหรืออยู่ในที่มีแสงแดดส่องเป็นเวลานานระหว่างที่รับประทานยา 

สิ่งที่ควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทราบ การแพ้ยา tetracycline, minocycline, doxycycline หรือยาอื่นๆ

2. Clindamycin
ในปัจจุบันเป็นยาที่ได้ผลดีมากในการรักษาสิว แต่ควรระวังเนื่องจากคนไข้บางรายอาจเสี่ยงต่อการเกิด pseudomembranous colitis ทำให้มีข้อจำกัดในการใช้ เราจะเลือกใช้ยานี้ได้ในรายที่เป็นสิวอย่างรุนแรง และรักษาไม่ได้ผลดีด้วยวิธีอื่นๆ ขนาดของยาที่ใช้คือ 300-450 มก.ต่อวัน

ห้ามใช้ยานี้ในระหว่างตั้งครรภ์ และในเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี

ซึ่งยาแก้สิวอักเสบที่ผมได้ลองทานเพื่อรักษาสิวก็มีเพียง 2 ชนิด ซึ่งกว่าจะเห็นผลค่อนข้างใช้เวลานาน คือ 4-6 สัปดาห์ขึ้นไปดังนั้นบางคลีนิกอาจจะให้ยาทามาใช้ร่วมด้วยจะเห็นผลไวขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การทานยาก็ควรอยู่ในการควบคุมของแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อภาวะผลข้างเคียงของยา

ยาทา

1. Clindamycin
มีหลากหลายยี่ห้อ เป็นโลชั่นแบบน้ำ ใช้แต้มหัวสิวที่อักเสบ ยี่ห้อดังๆเช่น Clinda-M , Clidalin Lotion ฯลฯ เป็นต้น ในกรณีที่ไม่ดื้อยา ยาตัวนี้สามารถทำให้สิวยุบหรือสิวแห้งใน 1 คืน แต่ไม่ควรใช้เป็นประจำเพราะจะทำให้ดื้อยา ซึ่งตัวผมเองก็ใช้ยานี้ไม่ได้แล้ว เพราะดื้อยาไปเรียบร้อยแล้วครับ

2. BHA
ผมไม่รู้ว่าจะจัดเป็นกลุ่มยาหรือเปล่า แต่ตัว BHA เป็นกรดชนิดหนึ่ง ที่ความเข้มข้นพอเหมาะกับผิวหน้า ช่วยผลัดเซลล์ผิวและทำให้สิวอักเสบแห้ง แต่ตัวมันเองไม่ได้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียแต่อย่างใด ผมนำมาใช้แทน คลินดาฯ ที่ผมดื้อยา เพราะมันลดอาการอักเสบได้เหมือนกัน และสามารถลดการเกิดสิวอุดตันได้ด้วย สามารถอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ "รีวิว BHA Paula's choice ช่วยกำจัดสิวอุดตันได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น