การรักษาสิวจากภายใน ไม่ต้องพึ่งยา

อย่างที่ผมเคยเขียนไว้ว่า สาเหตุการเกิดสิว นั้นมีมากมายหลายปัจจัย โดยการรักษาสิวแต่ละชนิดแต่ละประเภทก็แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการพบแพทย์ด้านผิวหนังโดยเฉพาะ จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ก็มีหลายคนที่สอบถามการรักษาสิวมาบน Fanpage นายสิวออนไลน์มากมาย โดยส่วนใหญ่ผมก็แนะนำยาที่ใช้พื้นฐานทั่วไป เพราะผมไม่ได้เห็นลักษณะสิวจริงๆได้ฟังได้อ่านจากคำอธิบายไม่กี่บรรทัด

แต่การรักษาสิวด้วยยา ไม่ว่าจะเป็นยาชนิดกิน หรือ ยาทา ก็ไม่สามารถครอบคลุมการรักษาสิวกับทุกคนได้ เพราะพื้นฐานของสภาพผิวและสุขภาพที่แตกต่างของแต่ละคนวันนี้ผมเลยจะมาเล่าเกี่ยวกับการปรับสมดุลให้กับร่างกายในแบบที่เคยทำหรือเคยปฏิบัติมาเล่าสู่กันฟังเป็นข้อๆดังนี้



1.อย่าท้องผูกประจำ เพราะการที่ระบบขับถ่ายไม่ดีจะทำให้ผิวไม่สดชื่นและไม่สดใส ดังนั้นเราควรฝึกปฏิบัติให้ขับถ่ายเป็นเวลา หรืออาจจะใช้ตัวช่วยเช่นดื่มนมถั่วเหลืองหรือนมเปรี้ยวในตอนเช้าขณะท้องว่าง ก็จะช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้น

2.ดื่มน้ำเยอะๆ ถ้าเป็นผมจะดื่มประมาณวันละ 2 ลิตร โดยย้ำว่าจะต้องเป็นน้ำสะอาดหรือน้ำเปล่าจะดีที่สุด เพราะผมคิดว่าการดื่มน้ำหวานมากๆจะทำให้สิวเป็นมากขึ้น อันนี้ผมใช้การสังเกตของตัวเองเป็นเกณฑ์นะครับ นอกจากจะช่วยลดสิวแล้ว การดื่มน้ำเยอะๆก็ช่วยล้างสารพิษและทำให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

3.ทานผักผลไม้บ้าง บางคนที่ไม่ชอบทานผักผลไม้มักจะมีปัญหาผิวมากกว่า คนที่ทานผักผลไม้ เพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งของเกลือแร่และวิตามินที่เป็นประโยชน์และสำคัญต่อร่างกาย โดยผักผลไม้สีแดง ดำ เหลือง จะช่วยในเรื่องผิวมากกว่าผักผลไม้สีเขียว

4.อย่านอนดึก ควรนอนก่อนสี่ทุ่มและตื่นก่อนหกโมงเช้าจะดีที่สุดเพราะระบบของร่างกายจะได้พักผ่อนเต็มที่พร้อมเริ่มทำงานในวันถัดไป และคนที่ตื่นสายนอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว ยังสูญเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ การตื่นแต่เช้ามาออกกำลังกายสูดหายใจให้เต็มปอด นอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังทำให้สิวลดลงด้วยนะครับ

5.ลดแอลกอฮอล์ เพราะถือเป็นตัวกระตุ้นสิวชั้นดี ใครที่เป็นหนุ่มสาวคอทองแดง อาจจะเถียงคอเป็นเอ็นว่า ไม่เห็นจะสิวขึ้นเลย นายสิวออนไลน์อย่ามั่ว ผมก็บอกได้แค่ว่า ถึงสิวไม่ขึ้น ริ้วรอยก่อนวัยมาแน่นอนครับ

6.ทำจิตใจให้สงบละทิ้งความเครียด มันอาจจะไม่เกี่ยวกันโดยตรงนะครับ แต่การที่เรามีจิตใจที่ปลอดโปร่งและปล่อยวาง ชีวิตเราก็จะไม่เครียด ไม่กดดันก็ทำให้เกิดความสงบสุขในภายใน ทำให้เรามีความคิดที่ดีขึ้น ทำงานดีขึ้น และผิวดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

และนี่คือ 6 ข้อ ที่ผมได้ทดลองมาว่า หากเราดำเนินชีวิตด้วยหลักดังกล่าวมันจะช่วยทุเลาการเป็นสิวได้อย่างดีเลยทีเดียวแต่ของแบบนี้ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องไม่ใช่ 2-3 วันแล้วเห็นผล และผมมั่นใจหากใครทำได้ ไม่ใช่แค่สิวจะดีขึ้น แต่ชีวิตเพื่อนๆที่ปฏิบัติตามดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น